Tuesday, March 12, 2019

QUIZ 7: VÌ SAO CÀ PHÊ MỚI RANG THƯỜNG CHIẾT XUẤT KHÔNG ỔN ĐỊNH?

      

Đ tr li cho câu hi Vì sao cà phê mi rang khi pha lin khó chiết xut ra nhng flavour mong mun, đu tiên 1 nguyên tc chiết xut mà mi người cn nm đó là khi ht cà phê tiếp xúc vi nước nóng, nước phi thm thu vào bên trong lõi ca ht, các hp cht hương v (Flavour Compound) mi được chiết xut ra.


Khi cà phê còn quá mi (1-3 ngày sau khi rang), trong quá trình chiết xut, do gas quá mnh to thành 1 lc cn rt ln nên thi gian đu, nước ch ra trôi b mt ht mà không th vào bên trong trung tâm đ kéo ra nhng flavor và v ngt mong mun, đến khi nước thm vào trung tâm thì b ngoi ht đã b over ri. Đó là lí do vì sao trong nhng ln pha đu tiên, cà phê mi li khó chiết xut ra đy đ flavour và chiết xut thường không n đnh.



Nguồn: Barista Weapons

Vy làm sao đ gim CO2 khi cà phê còn quá mi, C thường hay xay trước vào doser, lc 1-3 phút tùy theo đ mi ca cà, khi lc mi người hương thơm ra rt nhiu, đó là do CO2 thoát ra đy. Ngoài ra khi pha, thi gian pre-infusion dài hơn s giúp gim bt gas trước khi vào giai đon chiết xut chính.

 

Tuy nhiên đây ch là nhng cách làm tương đi vì khó kim soát bao nhiêu CO2 s thoát ra trong quá trình lc hay ngâm. Tt nht sau khi rang nên degas 1 thi gian hp lý tùy theo đ rang, loi cà phê và kiu pha. Thường thì rang espresso hay phin (rang đm) thi gian C degas s lâu hơn (10-14 ngày sau khi rang), còn pha Drip (Rang nht) thì khong 5-7 ngày là có th ung ri. 


Bài viết bi C, Mi thc mc, góp ý xin gi v baristaweapons@gmail.com và nh dn ngun khi chis s

Tham kho:

https://handground.com/grind/an-intuitive-guide-to-coffee-solubles-extraction-and-tds



5 comments:

  1. Cảm ơn anh đã chia sẽ. Thường thì e cũng để giai đoạn blooming kéo dài hơn một chút.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn những chia sẻ của anh, đọc chia se của anh giống như nhìn thấy ánh sáng vậy đó , thanks anh rất nhiều

    ReplyDelete
  3. Quá hay thực sự cám ơn anh, trước em cũng có biết qua về chuyện rang xong rồi phải ủ bao lâu, nhưng rất chung chung, còn những chia sẽ của a lại rất chi tiết, cám ơn anh rất nhiều!

    ReplyDelete
  4. Quá tuyệt vời, cám ơn anh :D

    ReplyDelete
  5. Quán cà phê mua mang về gần đây được quan tâm khá nhiều, đặc biệt trong thời điểm bận rộn công việc và sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, thì nhu cầu mua cà phê mang đi ngày càng cao. Những ly cà phê được chế biến nhanh gọn, nhưng vẫn đảm bảo mùi vị, chất lượng mang đến cho khác hàng. Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ quán cà phê mang đi nào tại TP. HCM thì hãy cùng Top10SaiGon tìm hiểu thông tin bài viết dưới đây nhé.
    >>> Xem chi tiết: https://top10saigon.vn/quan-ca-phe-mua-mang-ve-gan-day/

    ReplyDelete